logo
banner-221

HOTLINE

0919654476

banner-3-124x350

Trồng dâu tây và lợi ích mang lại

Trong cơ cấu kinh tế của Nhật Bản, nông nghiệp chỉ chiếm tỉ trọng nhỏ với khoảng 2% dân số là nông dân. Tuy vậy, hiện khu vực nông nghiệp cũng được người Nhật tập trung trí tuệ và sức lực để làm nên nhiều kỳ tích đáng nể. Bài viết này đề cập đến mô hình trồng dâu tây trong nhà kính để phục vụ tham quan, du lịch ở ngoại ô Tokyo.
 

trong_dau_tay_va_loi_ich_mang_lai1

Nông nghiệp Nhật Bản chiếm ít nguồn lực nhưng chiếm tỷ trọng kinh tế cao


Phải vất vả liên lạc rất nhiều chủ vườn, cuối cùng anh Takahashi Sasaki mới bố trí được giúp đoàn du khách Việt Nam đến tham quan vườn dâu tây Utsumi thuộc thị trấn Atsugi, quận Kanagawa, cách thủ đô Tokyo 100 km về phía Tây. Dịp cuối tháng 3 là mùa nghỉ xuân, nên học sinh nhiều trường phổ thông ở Tokyo cũng như nhiều “tua” du khách nước ngoài đến Nhật ngắm hoa anh đào, tranh thủ ra ngoại ô chơi đã đặt kín chỗ từ trước.
 
Đoàn chúng tôi đến nơi khi tiết trời đầu xuân lất phất mưa, không khí còn đầy hơi lạnh lưu lại từ cuối mùa đông chưa kịp xua đi, nhưng cả nhà Utsumi, gồm 5 người từ trẻ đến già đã cầm ô ra đón tận cổng với những nụ cười luôn tươi tắn ở trên môi. Trông các bác nông dân già người Nhật, thấy toát lên vẻ gần gũi lạ thường không khác với các lão nông nước Việt.
 
Trang trại dâu tây, nhìn từ bên ngoài, với các nhà kính mái lợp vật liệu nhựa trong suốt cũng chẳng khác là bao các khu trồng rau màu trên Đà Lạt hay Sa Pa của Việt Nam. Khách tham quan ngoài việc được tận mắt nhìn ngắm thoải mái những trái dâu tây chín đỏ, ngọt lành, còn được tự do hái và thưởng thức dâu tây trong thời gian nửa giờ đồng hồ.
 
 trong_dau_tay_va_loi_ich_mang_la3


 
Vào tới vườn dâu, du khách được phát mỗi người một cái khay nhựa có 2 ngăn, một ngăn đựng sữa để chấm dâu, ngăn kia để đựng cuống dâu. Dâu tây không trồng dưới đất, mà được bứng lên trồng vào các luống phủ nhựa kín, định vị trên các giàn kim loại, cao khoảng 1,2 mét, vừa tầm người thăm thú và hái dâu.
 
Nền của khu nhà kính cũng được lót các tấm cao su phẳng phiu, sạch sẽ, không thấy hở chút đất nào để tiện cho việc đi lại của du khách. Trong vườn, cả nhà nông dân Utsumi trở thành hướng dẫn viên du lịch, họ niềm nở giới thiệu với khách cách trồng và chăm sóc dâu, tận tình trả lời từng câu hỏi du khách quan tâm.
 
Bạn còn giật mình khi biết có những loại dâu tây, như giống Benihope (nghĩa tiếng Việt là má đỏ) quý hiếm có giá khoảng 9.600 yên (khoảng gần 2,5 triệu đồng Việt Nam) cho mỗi quả đỏ mọng, to gần bằng quả trứng ngỗng. Ngành nông nghiệp kết hợp với du lịch hàng năm đem lại lợi ích đáng kể cho người nông dân Nhật Bản.
Trên các luống dâu, lủng lẳng, chi chít những quả dâu to đều như những quả trứng gà quê, màu đỏ chót, mỡ màng, nhìn thật thích mắt. Có đủ cả quả chín, quả non và hoa, mỗi lứa trồng như vậy, chỉ với 5 gian nhà kính, gia đình Utsumi có thể phục vụ du khách trong khoảng 6 tháng liên tục.
 
Khi chúng tôi hỏi về cách chăm sóc, bón phân và phòng trừ sâu bệnh, bác Kimura, nông dân phụ trách ở đây vạch lớp màng nhựa màu đen phủ trên các luống dâu tây, chỉ cho chúng tôi thấy hệ thống vòi phun nằm trên mặt luống dùng để cấp nước, chất dinh dưỡng và khoáng chất để giúp dâu chống lại sâu bệnh.
 trong_dau_tay_va_loi_ich_mang_la2
Thực ra, do dâu được trồng trong nhà kính, nên hầu như không có sâu bệnh. Du khách Nhật Bản và nước ngoài đều hái dâu từ các luống đó, ăn trực tiếp tại vườn, không cần phải rửa mà cũng chẳng lo dư lượng thuốc bảo vệ thực vật…
 
Giá mỗi vé vào tham quan vườn và ăn dâu tây thoải mái trong 30 phút là 1.400 yên Nhật (tương đương khoảng 360 ngàn đồng Việt Nam). Nghe thì cao nhưng sẽ thấy bình thường nếu biết mọi thứ ở Nhật đều đắt gấp khoảng 8 đến 10 lần ở Việt Nam. Ví như một khay nhỏ đựng 10 quả dâu tây bán ở cửa hàng tại Tokyo có giá 500 yên.

Đánh giá

In bài viết
banner-2-124x350
Copyrights © 2024 by VINACOHR